window 7

3 06 2008

ข่าวสดวิทยาการ :

                หลังจากปล่อยให้คลุมเครือมานานนับปี
                ในที่สุด “บิล เกตส์” กับ “สตีฟ บัลเมอร์” สองนายใหญ่แห่งค่ายไมโครซอฟต์ ผู้พัฒนาและจำหน่ายโปรแกรมระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ (โอเอส) รายใหญ่ที่สุดของโลกภายใต้รหัสสินค้า “วินโดวส์” ก็เปิดเผยรายละเอียดวินโดวส์ตัวใหม่อย่างเป็นทางการ
                นั่นคือ “วินโดวส์ 7” (วินโดวส์ เซเว่นส์ : Windows 7)  ซึ่งพร้อมปล่อยสู่ตลาดช่วง กลางปี หรือ ปลายปีหน้าเป็นต้นไป
                โดยมีจุดเด่นอยู่ตรงฟังก์ชั่นที่เรียกว่า “มัลติทัช” (Multi Touch) ช่วยให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์สามารถใช้ “นิ้วมือ” ธรรมดาๆ นี่แหละ จิ้มลงไปบน “จอภาพ” เพื่อควบคุมและสั่งการระบบการทำงานต่างๆ โดยไม่ต้องพึ่งพาทั้ง “เมาส์” และ “คีบอร์ด” อีกต่อไป!
 
               
                เกตส์ กับ บัลเมอร์ เปิดเผยและสาธิตรายละเอียดบางส่วนของลูกรักคนใหม่ “วินโดวส์ 7” ระหว่างขึ้นเวทีสัมมนาเรื่อง “ดิ ออล ธิงส์ ดิจิตอล” (โลกดิจิตอล) จัดโดยหนังสือพิมพ์ธุรกิจยักษ์ใหญ่ “วอลล์สตรีทเจอร์นัล” ในเมืองซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
                ผู้บริหารไมโครซอฟท์รับประกันว่า วินโดวส์ 7 จะเร็วกว่า-กินพื้นที่ความจำคอมพิวเตอร์น้อยกว่า-ใช้งานง่ายกว่า (อดีต) ลูกรัก “วินโดวส์ วิสต้า” (Windows Vista) โอเอสที่ออกวางตลาดก่อนหน้านี้ในปี 2550 และโดนวิพากษ์วิจารณ์สาดเสียเทเสียจมหู
                บัลเมอร์ ซีอีโอไมโครซอฟต์ยอมรับว่า จุดอ่อนอันดับแรกของวิสต้า คือ อินเทอร์เฟซ หรือ หน้าตาโปรแกรมแตกต่างจากวินโดวส์รุ่นก่อนๆ มากเกินไป ผู้ใช้จึงไม่คุ้นเคย แต่ถึงที่สุดยอดขายวิสต้าก็ไปได้ดี ล่าสุด อยู่ราวๆ 150 ล้านชุด
                อย่างไรก็ตาม บรรดาคอลัมนิสต์ไอทีในสหรัฐ ชี้ตรงกันว่า จุดบอดสำคัญของวิสต้า คือ ระบบมีปัญหามาก เพราะทำงานร่วมกับโปรแกรม รวมถึงอุปกรณ์พ่วงอื่นๆ ไม่ค่อยจะได้
 
 
                สำหรับ “มัลติทัช” ฟังก์ชั่นเด่นของวินโดวส์ 7 ทีมผู้บริหารไมโครซอฟต์หมายมั่นปั้นมือส่งเข้ามา “ปฏิวัติ” วิธีการใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ครั้งใหญ่
นอกจากนั้น ยังอวดอ้างสรรพคุณด้วยว่า ถึงค่าย “แอปเปิ้ล” คู่แข่งรายใหญ่จะเดินหน้าพัฒนาระบบทัชสกรีน หรือ สั่งงานบนจอภาพแบบจริงๆ จังๆ มาก่อน
แต่ผลกระทบต่อตลาดโลกนั้นพวกตนเหนือกว่า
เพราะเฉพาะปีนี้ แอปเปิ้ลขายคอมพิวเตอร์ได้แค่ 10 ล้านเครื่อง
ขณะที่ยอดขายคอมพิวเตอร์พีซีทั่วโลกที่ใช้วินโดวส์มีมากถึง 290 ล้านเครื่อง
คุณสมบัติเด่นๆ ของวินโดวส์  7 ที่เกตส์นำมาโชว์บนเวทีหลักๆ ประกอบด้วย
1.     ระบบ “ทัชเอเบิ้ล เพ้นท์” ใช้นิ้ววาดรูประบายสีบนจอได้เลย
2.     ระบบจัดการภาพแบบสัมผัสหน้าจอ
3.     ระบบค้นหาข้อมูลบนแผนที่ดาวเทียมด้วยมือ
4.     ระบบใช้มือกดเล่นดนตรีเสมือน เช่น เปียโน ได้โดยตรงบนหน้าจอ
5.     การจัดการบนหน้าเดสท์ท็อปต่างๆ ใช้นิ้วกดควบคุมได้ทั้งหมด
พื้นฐานความสามารถเหล่านี้ส่วนใหญ่ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากโปรแกรมในอดีตของไมโครซอฟท์ เช่น “เซอร์เฟซ” “ทัชวอลล์” และโปรแกรมทัชสกรีนสำหรับเครื่องแท็บเล็ตพีซี
นักวิจารณ์ไอทีอเมริกันฝีปากจัดจ้านบางคน มองว่า การโหมประโคมข่าววินโดวส์ 7 เที่ยวนี้ไม่มีอะไรมากไปกว่าหวังผลโฆษณาปั่นกระแสอวด “ลูกเล่นเล็กๆ น้อย” ซึ่งอาจทำให้คนดูตื่นเต้นร้อง “ว้าว..แจ๋วแฮะ!” แต่ในทางปฏิบัติไม่ก่อให้เกิดมรรคผลใดๆ ในการใช้คอมพิวเตอร์ทำงานเป็นเรื่องเป็นราว
เป็นคำกล่าวหาทิ่มหมัดตรงตะบันใส่เต็มหน้าไมโครซอฟต์ที่คงได้พิสูจน์กันอีกไม่นานเกินรอ!


เลือกคำสั่ง

Information

หนึ่งการตอบรับ

10 06 2008
iloveavgirls

เยี่ยมเลยข่าวนี้

ใส่ความเห็น